Giỏ hàng

Làm thế nào để chọn NAS hoàn hảo theo nhu cầu của bạn?

Làm thế nào để chọn NAS hoàn hảo theo nhu cầu của bạn?

Hệ thống NAS (Network Attached Storage) là một giải pháp lưu trữ dữ liệu tập trung được truy cập thông qua mạng và chia sẻ dữ liệu của bạn. Tùy thuộc vào việc bạn sử dụng NAS cho home office, doanh nghiệp vừa và nhỏ hoặc cho quy mô kinh doanh lớn, mỗi hệ thống NAS có những yêu cầu khác nhau. Những nhu cầu đó có thể thay đổi dựa trên hiệu suất, khả năng mã hóa, chuyển mã video, tính dễ sử dụng, nhu cầu dung lượng. Có rất nhiều lựa chọn và đôi khi có thể hơi khó hiểu. Vì vậy, làm thế nào để chúng ta chọn một hệ thống NAS phù hợp để đáp ứng nhu cầu của chúng ta và đáp ứng được chi phí ngân sách? Bài viết này sẽ nói về những điều bạn cần suy nghĩ để chọn một hệ thống NAS.

 

Bạn cần bao nhiêu dung lượng?

Điều này nghe có vẻ như một câu hỏi đơn giản, tuy nhiên, đôi khi rất khó để trả lời nó. Đây là điều quan trọng nhất bạn cần biết trước khi mua NAS. Làm cách nào để bạn tính toán các yêu cầu về dung lượng cần thiết trong một NAS? Có nhiều cách khác nhau để trả lời điều này tùy thuộc vào loại tệp bạn muốn lưu và số lượng tệp bạn có. Về cơ bản, bạn có thể phân loại tệp của mình thành ba loại chính: nhạc, ảnh và video.
A)
Chất lượng của file nhạc của bạn là gì?
B)
Chất lượng của những tập tin hình ảnh của bạn?  
C) Videos
của bạn thuộc định dạng DVD hay Blu-ray?
Tất cả các yếu tố này đều ảnh hưởng đến dung lượng mà bạn có thể cần.

Kích thước của nhứng tập tin nhạc, video hoặc hình ảnh rất đa dạng, nên hãy ước tính đơn giản nó. Nếu tập tin nhạc là định dạng mp3, đó sẽ là loại thông dụng nhất.

c loại file nhạc:

Bitrate của tập tin nhạc

Dung lượng cho một bài hát 4 phút

64 Kbps

1.92 MB

128 Kbps

4 MB

192 Kbps

5.76 MB

32p Kbps

9.6 MB

 

Các tập tin hình ảnh:

18 MP JPG file ~ 3 MB

100000 x 3 MB ~ 270 GB

Các tập tin Video:

2-hour DVD Movie ~ 4.7 GB

2-hour Blu-ray Movie ~ 20 GB

Bạn có thể tham khảo thông tin này để ước tính vùng lưu trữ các loại tập tin và có bao nhiêu file bạn có thể lưu trữ trên thiết bị NAS của bạn.

Kích thước tập tài liệu nhỏ hơn rất nhiều so với media. Một vài terabyte, chẳng hạn như 4-8TB, nên tốt, nhưng tất cả phụ thuộc vào số lượng tệp bạn cần lưu trữ. Có một số công cụ có thể giúp bạn tính toán dung lượng bạn có thể cần bằng các tùy chọn đơn giản. Nó sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian:  Capacity Calculator

Đây chỉ là ước tính và hãy nhớ rằng dung lượng tệp của bạn chắc chắn sẽ tiếp tục tăng theo giới gian. Vì vậy, khi bạn cân nhắc lựa chọn một NAS, hãy nghĩ đến nhu cầu lưu trữ trong tương lai của bạn. Chọn một NAS có dung lượng lưu trữ lớn hơn một chút để xử lý các nhu cầu lưu trữ của bạn.

 

Có bao nhiêu người có thể truy cập vào NAS đồng thời

Tốc độ truyền và thời gian phản hồi của máy sẽ bị ảnh hưởng bởi số lượng kết nối đồng thời mà NAS sẽ xử lý. Nếu có ít hơn 10 người truy cập vào NAS này, Home/SOHO NAS sẽ rất phù hợp để bạn sử dụng. Nếu bạn sử dụng NAS của mình như một bản sao lưu tập tin thuần túy, bạn chắc chắn có thể xem xét một NAS với CPU ARM. Tuy nhiên, nếu bạn muốn sử dụng NAS như một máy chủ đa phương tiện, chúng tôi khuyên bạn nên xem xét một NAS có mức CPU cao hơn (dựa trên INTEL). Càng cao, càng tốt!

Tuy nhiên, nếu dự đoán có hơn 10 người truy cập thiết bị, bạn có thể muốn xem xét một SMB NAS. Các NAS này có thể xử lý nhiều kết nối người dùng hơn và cung cấp hiệu suất nhanh hơn để xử lý các dịch vụ khác như máy chủ web, giải mã tệp, sao lưu nhiều tệp, v.v. Nếu có hơn hàng trăm người dùng kết nối với NAS, thì một Enterprise NAS cung cấp CPU hiệu suất rất cao và RAM để xử lý máy tính chuyên sâu nên được xem xét.

 

Những loại ứng dụng bạn sẽ sử dụng?

Các ứng dụng khác nhau yêu cầu hiệu suất và tính năng phần cứng khác nhau. Ví dụ: nếu NAS được sử dụng như một máy chủ đa phương tiện, thì tốt hơn là hệ thống có khả năng chuyển mã các tệp phương tiện. Có một số giải pháp NAS với CPU bao gồm bộ chuyển mã H.264 phần cứng, chẳng hạn như dòng TS-x51, TS-x53a, TVS-x71 của QNAP. Nếu NAS sẽ được sử dụng làm máy chủ ảo hóa, CPU càng có nhiều lõi thì hiệu suất càng tốt.

 

Nhu cầu sao lưu dữ liệu:

Về cơ bản, hầu hết các NAS đều có thể xử lý nhu cầu của các tệp sao lưu, từ Home/SOHO đến NAS doanh nghiệp. Đơn giản chỉ cần chọn một sản phẩm giá cả phải chăng.

Máy chủ/Trình phát đa phương tiện:

Rất khuyến khích một NAS hiệu suất cao hơn với khả năng giải mã H.264 phần cứng. Một số NAS trên thị trường cũng trang bị đầu ra HDMI. Do đó, NAS không còn là một máy chủ media chỉ phát trực tuyến mà còn là một tác phẩm nghệ thuật có thể được đặt bên cạnh TV và trực tiếp phát video và xuất ra TV của bạn.

Lưu trữ ảo hoá:

Để sử dụng như một bộ lưu trữ ảo hóa đòi hỏi hiệu suất cao hơn, CPU đa lõi và bộ nhớ cũng cao hơn. Nên sử dụng NAS có chip CPU INTEL lắp thêm bộ nhớ.

Máy chủ ảo hoá:

Rất ít NAS có thể chạy một máy chủ ảo hóa trên nó. Nếu bạn muốn chạy các máy ảo trên NAS. Nó sẽ yêu cầu CPU đa lõi và nhiều RAM bổ sung để chia sẻ tài nguyên máy tính cho các máy ảo riêng biệt khác.

 


 

Bạn cũng có thể truy cập vào công cụ của QNAP để lựa chọn sản phẩm lưu trữ NAS phụ hợp với nhu cầu tại đây

Có rất nhiều tùy chọn NAS, đôi khi rất khó để chọn một thiết bị thực sự phù hợp với nhu cầu của bạn. Hy vọng những gợi ý này có thể giúp bạn nghĩ cách chọn một NAS phù hợp cho mình!