Giỏ hàng

Đánh giá DeepCool PK650D – Bộ nguồn công suất thực với chất lượng tốt

Giới thiệu

DeepCool là hãng sản xuất linh kiện phần cứng máy tính được thành lập tại Bắc Kinh, Trung Quốc vào năm 1996. Trải qua gần 30 năm hình thành và phát triển, thương hiệu DeepCool cũng đã nổi danh trên trường quốc tế với nhiều dòng sản phẩm chất lượng. Các dòng sản phẩm chính mà DeepCool sản xuất bao gồm: Tản nhiệt (AIO và Air), vỏ case máy tính, PSU, thiết bị ngoại vi và phụ kiện liên quan. Nhà máy sản xuất chính của DeepCool hiện đặt tại Thâm Quyến, Trung Quốc và có  các văn phòng chi nhánh tại Hoa Kỳ, Châu Âu và các nước Châu Á khác. 

Cách đây 1 năm, DeepCool đã tiến hành thay thế bộ nhận diện thương hiệu công ty mới với logo được thiết kế lại. Thương hiệu mới thống nhất từng dòng sản phẩm trong DeepCool và thể hiện sự tập trung của họ vào việc cung cấp phần cứng và linh kiện hiệu suất cho giới mộ điệu công nghệ.

 

Với các sản phẩm PSU, DeepCool cũng đã giới thiệu tới giới mộ điệu công nghệ rất nhiều dòng sản phẩm có chất lượng và có mức giá cạnh tranh. Tại thị trường Việt Nam, DeepCool được phân phối độc quyền bởi NPP Viễn Sơn, và phía Viễn Sơn cũng đã đưa một số dòng sản phẩm nguồn chất lượng ở phân khúc tầm trung nhằm mở rộng thị trường đầy tiềm năng ở phân khúc này. Theo đó, DeepCool định vị các dòng bộ nguồn PF Series ở phân khúc chủ đạo với hiệu suất đạt chuẩn 80 Plus, PK Series ở phân khúc tầm trung với hiệu suất đạt chuẩn 80 Plus Bronze và PM ở phân khúc cao cấp với hiệu suất đạt chuẩn 80 Plus Gold.

Trong bài viết ngày hôm nay, mình sẽ đánh giá bộ nguồn PK650D 80 Plus Bronze và đưa ra một cái nhìn tổng quan nhất cho mọi người về dòng sản phẩm này.

DeepCool PK650D 80 Plus Bronze

DeepCool PK650D được đựng trong một hộp vừa vặn với tông trắng xanh làm điểm nhấn và kích thước vừa phải. Thông tin bên ngoài nêu bật rõ hình ảnh sản phẩm, mức công suất và hiệu suất đạt chứng nhận 80 Plus Bronze. Ở mặt sau của hộp, hãng cũng đưa hết toàn bộ thông tin kĩ thuật của sản phẩm, bao gồm kích thước, chiều dài cable, số lượng đầu nối cho mỗi cable, mức công suất cấp cho các rail của bộ nguồn để người dùng biết chi tiết.

 

 

 

DeepCool PK650D với tông màu đen được sơn tĩnh điện, đạt tiêu chuẩn hiệu suất 80 Plus Bronze phổ biến như nhiều loại PSU tầm trung trên thị trường khác. Tuy nhiên, hiện sản phẩm này chưa được hãng tham gia thử nghiệm từ Cybenetics như một số sản phẩm cùng phân khúc, ví dụ có thể kể tới như ADATA XPG Pylon. Mặt lưới tản nhiệt được làm theo hình ô vuông cổ điển ở phía trên với logo thương hiệu nổi bật của nhà sản xuất nằm ở chính giữa. Phụ kiện đi kèm sản phẩm bao gồm sách hướng dẫn sử dụng, dây nguồn và ốc bắt.

Channel Well (CWT) là đơn vị gia công cho dòng sản phẩm DeepCool PK650D, với thiết kế Dual Forward truyền thống + VRM (DC to DC) dựa theo CWT GPN Platform. Thiết kế này cũng có nhiều điểm tương đồng như dòng MSI A-BN Series, Thermaltake Smart BM2, NZXT C Series Bronze trên thị trường vốn dựa theo CSB Platform cũng của CWT.

 

 

Dòng DeepCool PK650D cung cấp hệ thống cable bao gồm:

  • 01 đầu cấp 20+4 pin cho Mainboard (chiều dài 50cm) – Cable dẹt
  • 01 đầu cấp 8+8 (4+4) pin ATX12V cho CPU (chiều dài 62cm+12cm) – Cable dẹt
  • 04 đầu cấp 6+2 pin PCIe (chiều dài 50cm+12cm) – Cable dẹt
  • 02 đầu cấp SATA  (chiều dài 40cm+10cm+10cm) – Cable dẹt
  • 03 đầu cấp SATA  (chiều dài 40cm+10cm+10cm+10cm) – Cable dẹt
  • 04 Molex 4 pin (chiều dài 400cm+10cm+10cm+10cm) – Cable dẹt
  • Và một dây nguồn tiêu chuẩn

Hầu hết toàn bộ các dây cung cấp từ DeepCool PK650D đều áp dụng tiêu chuẩn 18AWG.

 

 

Bên trong DeepCool PK650D

Quạt làm mát của DeepCool PK650D sử dụng loại Martech DF1202512SEHN đường kính 120mm (12V, 0.42A), đây là loại quạt thường được sử dụng ở các dòng bộ nguồn tầm trung đổ về cho một số thương hiệu cạnh tranh, tuy nhiên nhược điểm của loại quạt này đó là đầu nối nguồn chỉ có hai cực dương âm, không có mạch điều khiển điện áp đi kèm. Cạnh đó là máng nhựa giúp hướng luồng không khí đi từ trong ra ngoài, tối ưu việc làm mát cho các linh kiện nằm ở góc khuất trong PSU.

 

Thành phần hạn chế tia lửa điện trên chấu cắm, như trên hình minh họa, các bạn sẽ thấy được các tụ Y nằm ở trên chấu cắm,  tụ X nằm ở cạnh các cuộn cảm. Mạch lọc nhiễu Dual EMI và NTC tất nhiên vẫn được trang bị ở sản phẩm, tuy nhiên chúng ta sẽ không thấy Relay nào đi kèm.

 

 

Chất lượng lọc điện áp DC của DeepCool PK650D cho phần đầu vào công suất PFC được đảm bảo bằng một con tụ lọc chính Elite (400V, 470uF, 2,000h @ 85°C). Elite hiện tại là thương hiệu tụ nằm trong Tier 2, các tụ điện được sản xuất bởi thương hiệu này thường được sử dụng trong PSU trung và cao cấp. Với một PSU có công suất danh định 650W thì việc trang bị tụ lọc có dung lượng lọc như thế này nhằm có thể đảm bảo đáp ứng Hold Up Time theo tiêu chuẩn ATX từ Intel.

 

Tạo ra nguồn DC cấp cho phần công suất PWM thông qua một diode cầu chỉnh lưu GBU1006 (600 V, 10A) được đính lên một phiến tản nhiệt nhôm nhằm giải nhiệt hiệu quả nhất. Mức hoạt động của diode cầu này dư sức gánh cho mức công suất 650W của sản phẩm.

Là một PSU có A.PFC Full Range nên DeepCool PK650D sử dụng một cặp mosfet GP18S50 (500V, 18A, Rds(on): 0.19Ohm) và Boost diode 8A. Tầng PWM sử dụng một cặp Mosfet nhưng đáng tiếc là mình không thấy rõ do bị che khuất mất.

 

Mạch DC to DC được thiết kế trên một module riêng, sau các diode nắn điện +12VDC. Module có tính nặng hạ điện áp từ +12VDC xuống hai mức điện áp thấp hơn là +3.3V và 5V, đồng thời đóng vai trò ổn áp cho các đường điện này. Các PSU mới hiện tại thường được trang bị mạch DC to DC này và DeepCool PK650D sử dụng bộ điều khiển PWM Anpec APW7159C lái 4 mosfet Sync Power SPN3006 (30V, 57A @ 100°C, Rds(on): 5.5mOhm).

Khu vực nắn dòng +12V đầu ra của sản phẩm được trang bị 04 MOS Schottky PFC 30L45CT 30A, 45V, nâng tổng công suất cấp cho đường 12V của PSU lên tới 120A, vượt xa mức công suất danh định của sản phẩm. Tầng PFC/PWM được điều khiển bởi IC Champion CM6805 & đi kèm với IC Green CM03X nằm ở mặt sau PCB.

IC Supervisor của sản phẩm sử dụng loại IN1S315I-DAG đảm bảo các chế độ bảo vệ đầy đủ cho một bộ nguồn tầm trung bao gồm: SCP, OPP, OTP, OVP, OCP.  Mạch 5VSB sử dụng loại TinySwitch-LT TNY177PN (Max 18W).

 

Cuối cùng, DeepCool PK650D sử dụng khá nhiều loại tụ lọc ở khu vực thứ cấp, đến từ nhiều thương hiệu bao gồm CAPXON, JUNFU…

 

Hệ thống PC thử nghiệm và kết quả

  • Vi xử lý Intel Core i7 12700K @ 4,9GHz, PL 241W.
  • Bo mạch chủ MSI Z690 Tomahawk Wifi D4
  • Bộ nhớ Kingston Renegade 2x8GB bus 4600MHz @XMP 4000MHz
  • VGA Inno3D RTX 3080Ti X3 OC
  • Tản nhiệt Thermaltake Ultra AIO 360
  • Window 10 Pro 21H1 cùng một số phần mềm như CPU-Z, Furmark, Prime95
  • Nhiệt độ phòng ~27,5 độ, hệ thống được đặt bên ngoài.

 

Tất nhiên để kiểm nghiệm hiệu năng của một PSU một cách chính xác, cần tới một hệ thống tải giả cao cấp và đắt tiền lẫn các kĩ sư giàu kinh nghiệm. Ở Việt Nam, hiện có F14Testlab là nơi hội tụ đầy đủ các yếu tố để đánh giá một PSU tốt nhất và chuyên nghiệp nhất. Trong khuôn khổ bài viết này, mình chỉ có thể đánh giá sản phẩm thông qua việc test fulload một hệ thống ăn điện, và đo đường 12V thông qua công cụ đo điện DMM nhằm đưa ra cái nhìn ban đầu và trực quan.

Kết quả khi ở chế độ Idle, voltage 12V báo 12,08V và Kill A Watt dao động ~ 70W tới 140W tùy tải vào thời điểm.

 

Tiến hành cho chạy Furmark ở chế độ Full HD/MSAA 8X và Prime95 để vắt kiệt hệ thống trong vòng 45p. Kill A Watt lúc này báo ~ 700W điện AC và Voltage lúc này chỉ 12,7V, một con số cực kì an toàn và tỉ lệ dao động của đường 12V khi Idle và Fulload là rất nhỏ.

 

Tiến hành đo nhiệt độ của bộ nguồn khi hoạt động tải nặng bằng công cụ FLIR One Pro, kết quả khu vực nóng nhất ~ 65 độ.

Kết luận về sản phẩm

Nhắc tới DeepCool, nhiều người có vẻ không thích và cho rằng nguồn của hãng không ngon bằng nhiều thương hiệu khác. Tuy nhiên, suy nghĩ này nên thay đổi, vì bản chất các hãng nguồn không tự sản xuất sẽ phải đi OEM và tùy thuộc vào khả năng “deal” với hãng OEM sẽ cho ra sản phẩm chất lượng hay không. Và DeepCool đã cho thấy PK650D hoạt động trong thực tế mang lại hiệu quả tốt khi được thừa hưởng platform GPN chất lượng từ CWT. Khi hoạt động, PSU chịu tải nặng liên tục nhưng vẫn rất ổn định, tuy nhiên quạt tỏ ra hơi ồn ào. Nhìn chung, đây là một sản phẩm thích hợp cho các tín đồ công nghệ muốn sử dụng một PSU có chất lượng trong phân khúc, cùng với đó là một hệ sinh thái đa dạng từ một thương hiệu nhất định.

Ưu điểm:

  • Chất lượng xây dựng tốt
  • Hiệu quả hoạt động tốt
  • Hỗ trợ DC to DC
  • Bảo hành 3 năm

Nhược điểm:

  • Cable hơi ngắn so với nhiều PSU cùng phân khúc
  • Quạt ồn khi tải nặng

Nguồn: Tiến Sư Thầy Blog