Giỏ hàng

Đánh giá DeepCool LS520 – AIO chất lượng với tính thẩm mỹ cao

Giới thiệu

DeepCool là hãng sản xuất linh kiện phần cứng máy tính được thành lập tại Bắc Kinh, Trung Quốc vào năm 1996. Trải qua gần 30 năm hình thành và phát triển, thương hiệu DeepCool cũng đã nổi danh trên trường quốc tế với nhiều dòng sản phẩm chất lượng. Các dòng sản phẩm chính mà DeepCool sản xuất bao gồm: Tản nhiệt (AIO và Air), vỏ case máy tính, PSU, thiết bị ngoại vi và phụ kiện liên quan. Nhà máy sản xuất chính của DeepCool hiện đặt tại Thâm Quyến, Trung Quốc và có  các văn phòng chi nhánh tại Hoa Kỳ, Châu Âu và các nước Châu Á khác. 

Cách đây 1 năm, DeepCool đã tiến hành thay thế bộ nhận diện thương hiệu công ty mới với logo được thiết kế lại. Thương hiệu mới thống nhất từng dòng sản phẩm trong DeepCool và thể hiện sự tập trung của họ vào việc cung cấp phần cứng và linh kiện hiệu suất cho giới mộ điệu công nghệ.

 

Với các sản phẩm tản nhiệt, DeepCool cũng đã giới thiệu tới giới mộ điệu công nghệ rất nhiều dòng sản phẩm có chất lượng và có mức giá cạnh tranh. Tại thị trường Việt Nam, DeepCool được phân phối độc quyền bởi NPP Viễn Sơn, và phía Viễn Sơn cũng đã đưa một số dòng sản phẩm tản nhiệt trải dài từ phân khúc chủ đạo tới cao cấp để người dùng có thêm nhiều lựa chọn. Trong đó, các sản phẩm tản nhiệt bao gồm:

  • AG400 – Tản khí ở phân khúc chủ đạo
  • AG620 – Tản khí ở phân khúc trung cấp
  • LS520 và LS720 – Tản AIO ở phân khúc cao cấp với hiệu năng và tính thẩm mỹ cao
  • Castle 360 / 240 EX hoặc Gammaxx L240 – Tản AIO tầm trung với tính thẩm mỹ cao

Trong bài viết ngày hôm nay, mình sẽ đánh giá tản nhiệt DeepCool LS520 (AIO 240)  và đưa ra một cái nhìn tổng quan nhất cho mọi người về dòng sản phẩm này.

DeepCool LS520

LS520 thuộc dòng sản phẩm LS Series được DeepCool tung ra vào dịp Computex 2022 với nhiều ưu điểm và cải tiến đáng giá nhằm phục vụ cho Intel Gen 12 lẫn AMD 7000 Series (mới ra mắt gần đây).

 

Tiến hành bóc hộp để phân tích những thứ bên trong của DeepCool LS520. Nhìn chung, phụ kiện đi kèm của sản phẩm cũng rất cơ bản khi hỗ trợ đầy đủ các loại socket Intel LGA2066/2011/1700/1200/1151/1150/1155/1156 và AMD AM5/AM4 phổ biến trên thị trường, đặc biệt hơn cả là hỗ trợ hệ thống Threadripper điều mà nhiều tản nhiệt cùng cấp trên thị trường không có.

Tổng hợp lại phụ kiện đi kèm của LS520, bao gồm:

  • Sách hướng dẫn lắp ráp
  • Sách hướng dẫn bảo hành
  • Một nắp màu trắng để thay phần cover trên block, giúp người dùng có thể tùy biến tính thẩm mỹ
  • Bracket cho socket Intel
  • Gông + ốc lắp cho socket Intel + AMD + tản
  • Các dây cable cần thiết cho việc kết nối hoạt động

 

 

Không như nhiều hãng khác chủ yếu mua Pump từ Asetek về lắp ráp thành phẩm cho các sản phẩm của họ, DeepCool tự sản xuất Pump riêng nhưng hiệu quả xây dựng và chất lượng không hề thua kém. LS520 được dựa trên Pum hiệu suất cao Thế hệ thứ 4 của DeepCool nhằm tối đa hóa hiệu suất làm mát với:

  • Cải tiến thiết kế vi kênh đảm bảo lưu lượng nước làm mát tối ưu.
  • Động cơ truyền động ba pha mạnh mẽ lên đến 3100 vòng / phút.
  • Đế đồng nguyên khối dày với một khớp nối liền mạch.

Điểm đặc biệt của LS520 ngoài pump được thiết kế riêng với hiệu suất cao, có thể kể tới việc trang bị hai quạt tản nhiệt được nâng cấp hơn so với nhiều loại quạt của các dòng AIO cùng cấp phổ biến trên thị trường. Dòng quạt trang bị trên sản phẩm là loại FC120 với thiết kế khí động học tốt hơn, tuổi thọ cao hơn, độ ồn tạo ra thấp hơn. Đặc biệt hơn cả là ở 4 phía góc của quạt này đều có một vòng đệm bên ngoài, giúp giảm thiểu tiếng ồn và độ rung khi hoạt động lẫn tăng cường được hiệu suất giải nhiệt. Áp suất không khí tối đa của quạt là 3,27 mmAq, tốc độ hoạt động tối đa 500-2250 vòng / phút ± 10% với tiếng ồn tạo ra là 32,9 dB (A).

Ngoài ra, thiết kế của LS520 cũng khá đặc biệt khi chỉ cần một dây cable được kết nối với bo mạch chủ, trong khi đó mỗi quạt có thêm đầu ARGB 5v được sử dụng thay thế và các đầu nối này có thể kết nối với nhau. Vì vậy trong quá trình lắp đặt, quạt này có thể kết nối với quạt kia, do đó chỉ cần 1 cable kết nối là đủ. Điều này nếu newbie mới lắp đặt, có thể sẽ mất thời gian để tìm hiểu.

 

Thiết kế Pump của sản phẩm cũng được cải thiện rất nhiều khi có kích thước lớn hơn nhiều so với nhiều loại AIO khác trên thị trường, hiệu suất làm mát được đảm bảo ở mức tối đa, tăng khả năng hoạt động. Hơn nữa, phần đế đồng tiếp xúc trực tiếp với CPU cũng được thiết kế mới với bề mặt lớn phù hợp với các vi xử lý dựa trên socket LGA1700 và AMD, do đó khả năng tối ưu hóa cũng tốt hơn so với các sản phẩm thông thường. DeepCool cũng trang bị keo tản nhiệt sẵn ở bề mặt đế đồng, người dùng không cần thiết phải sử dụng thêm keo tản nhiệt bên ngoài. Tuy nhiên, phần này mình đã cạo đi để thay thế bằng keo MX4 trong quá trình kiểm nghiệm

 

Mặt trên của phần waterblock có màu xám với lớp phủ hiệu ứng gương được trang bị LED A-RGB và khu vực này DeepCool cho phép người dùng có thể tùy chỉnh tính thẩm mỹ và phong cách cá nhân. Chỉ việc tháo nắp có logo được trang bị trên block và thay thế bằng một nắp trắng cấp sẵn, và tìm cho mình một cover ưng ý dán vào, thế là xong.

 

Deepcool LS520 cho phép người dùng nâng cao tính thẩm mỹ và khả năng chiếu sáng khi có thể phối hợp màu sắc một cách đa dạng thông qua phần mềm RGB được hỗ trợ và đồng bộ hóa từ các bo mạch chủ phổ biến đến từ ASUS, Gigabyte, MSI, ASRock, Biostar…. Mặc định, hiệu ứng cầu vồng sẽ Auto xuất hiện khi cắm sản phẩm vào các header A-RGB trên bo mạch chủ. Hai ống dẫn nước được phủ một lớp lưới chất lượng cao với chiều dài 410 mm được giữ bằng chiếc kẹp nhỏ, trông đẹp và gọn. Phần Rad được thiết kế bởi nhiều lá nhôm chất lượng cao, khu vực cụm tản nhiệt của rad có mật độ lá dày hơn so với nhiều loại AIO cùng phân khúc trên thị trường, tăng khả năng giải nhiệt một cách tốt nhất.

Về khả năng lắp đặt, LS520 cũng tương tự như các dòng AIO trên thị trường, nhìn chung đều có cơ chế và phần cứng hỗ trợ như nhau. Đồng thời hãng cũng đã có những sách hay clip hướng dẫn người dùng chưa có kinh nghiệm, do đó khả năng lắp đặt sẽ không phải là vấn đề to tát.

 

 

Hệ thống PC thử nghiệm

  • Intel Core i9-13900K
  • Bo mạch chủ MSI Z690 Tomahawk Wifi D4 (BIOS LLC Level 3 – PL1 250W vs PL1 270W)
  • Bộ nhớ RAM Kingston Hyper X Renegade 2x8GB bus 4600MHz
  • Inno3D RTX 3080Ti X3
  • SSD Western Digital 750 500GB
  • PSU DeepCool PQ750M 750W
  • Tản nhiệt LS520
  • Win 10 21H1 và các phần mềm như Cinebench R23, CPU-Z, Prime95.
  • Nhiệt độ phòng 29 độ C.
  • Hệ thống được đặt trên Benchtable
  • Keo tản nhiệt MX4

 

Mức giá trị Power mang lại hiệu năng tốt nhất mà nhiệt độ ổn định nhất của Intel Core i9 13900K là PL1 = PL2 = 288W, thấp hơn một chút sẽ là PL1 = PL2 = 253W trong khi đó giá trị mở giới hạn tối đa sẽ là PL1 = PL2 = 4.096W. Các bo mạch chủ của các hãng có mạch VRM tốt khi chạy với Core i9 13900K sẽ mở giới hạn ở PL1 = PL2 = 4.096W trong BIOS, nhưng các bo mạch chủ có VRM kém hơn thường sẽ bị giới hạn ở mức 253W tiêu chuẩn. Thực tế hơn, khi ở PL1 = PL2 = 4.096W, mức CPU Package chạy Fulload AVX có thể vượt quá 350W, nếu người dùng không sử dụng một bộ tản nhiệt xịn sò với chất lượng cao trở lên, nhiệt độ CPU sẽ chạm ngưỡng Tj Max 100 độ trong ít giây. Việc điều tiết nhiệt độ sẽ xảy ra và hiệu năng của hệ thống sẽ giảm khi vi xử lý tự động giảm xung. Do đó, đối với Intel Core i9-13900K mình đã điều chỉnh giá trị PL1 = PL2 = 270W và 250W trên bo mạch chủ Z690 Tomahawk Wifi để đảm bảo khi tải nặng giá trị PL sẽ không vượt quá mức mà tản nhiệt có thể chịu được.

Kết quả giải nhiệt của tản nhiệt phụ thuộc vào rất nhiều thứ, như hệ thống đem test, cách thức test, phần mềm test, nhiệt độ môi trường, sự sai lệch của sensor đo nhiệt. Đặc biệt là ở dòng Intel Gen 12 và 13 vấn đề cong vênh do bề mặt tiếp xúc của socket với CPU không được tối ưu cũng ảnh hưởng tới khả năng giải nhiệt của tản nhiệt. Do đó, bài test này chỉ mang tính chất tham khảo để mọi người có một cái nhìn trực quan về dòng tản nhiệt LS520 và mình không sử dụng công cụ chống cong.

Kết quả là mức load 270W của i9-13900K LLC Level 3 với phần mềm Prime95 trong 15p đạt 94 độ hoạt động và Max 99 độ.

Kết quả mức load PL250W trong vòng 30p Prime nhiệt độ 92 độ hoạt động và Max 96 độ.

Nhiệt độ của sản phẩm khi hoạt động được đo bằng FLIR One Pro, kết quả thì như hình, mát lắm. Lưu ý là các điểm đỏ là nhiệt độ phần VRM.

   

Kết luận về sản phẩm

LS520 là một tản AIO 240mm, tức là chỉ với 2 quạt 120mm. Nhưng hiệu suất của nó cho thấy ngang ngửa với nhiều dòng tản AIO 360 trên thị trường. Với phiên bản LS720 360mm thì chắc chắn hiệu năng sẽ tốt hơn rất nhiều và hoàn toàn có thể kham nổi Core i9-13900K ở mức trên 300W. Đồng thời, sản phẩm này có thể lắp đặt trên bất cứ hệ thống sử dụng socket AM4, AM5, LGA1700 hay kể cả dòng HEDT sTR4 và sTRX4.

Về mặt thiết kế và tính thẩm mỹ, LS520 cũng hoàn toàn tuyệt vời khi trang bị LED ARGB cho cả quạt lẫn Pump. Ngoài ra, việc kiểm soát hiệu ứng ánh sáng ARGB hoàn toàn tốt đẹp trên các bo mạch chủ phổ biến.

Ưu điểm:

  • Thiết kế Pump/Waterblock với bề mặt lớn phù hợp với nhiều loại vi xử lý Intel Gen 12/13 và AMD 7000 Series
  • Hiệu suất giải nhiệt ở mức rất tốt so với nhiều loại AIO cùng phân khúc trên thị trường
  • ARGB với tính thẩm mỹ cao
  • Tùy biến được cover trên Pump
  • Quạt êm khi tải nặng

Nhược điểm:

  • Lắp vào case phải để mặt bên có đặt 2 đường nước In/Out của bơm ở hướng 6h đối với CPU Intel và hướng 3h đối với CPU AMD theo khuyến cáo mới có hiệu năng tốt nhất.