Giỏ hàng

Trên tay Dell Alienware AW3821DW: 38" cong 2300R, thiết kế vô cùng đẹp và hiển thị cũng vậy

Chiếc màn hình này là chiếc màn hình đẹp nhất từ trước đến nay mà mình từng trên tay, ý mình là nó có thiết kế đẹp và vô cùng bắt mắt, còn về công nghệ cũng như tính năng, nó lại cho thấy sự thực dụng thường thấy của Dell, khi mà nó trang bị vừa đủ để trải nghiệm, bao gồm chơi game, làm việc đồ hoạ và đa nhiệm.
 
Mức giá hiện tại Dell đang bán ra cho chiếc màn hình này tại thị trường Việt Nam là 40.990.000 VNĐ, và chúng ta phải cùng đồng ý với nhau rằng đây là một chiếc màn hình có thiết kế rất đẹp, nhìn cực kì tương lai và đặc trưng của Dell. Những thiết bị Alienware của Dell luôn có một ngôn ngữ thiết kế như vậy. Vâng, là nó là Dell Alienware AW3821DW.
 

 
Ngôn ngữ của Dell Alienware nó cũng giống như trong tên gọi của hãng - cái gì đó khác biệt so với thế giới, một kiểu và chỉ Dell Alienware mới có. Không thể phủ nhận dù đã ra mắt được khoảng 1 năm rồi nhưng mà đây vẫn là chiếc màn hình đáng để cân nhắc.
 
Ít khi nào mình nói về thiết kế của một chiếc màn hình vì đa số nó thường chỉ có một khối nhựa màu đen nhàm chán, nhưng mà cái sự nhàm chán đó không xuất hiện trên chiếc màn hình này. Tone màu trắng xanh đặc trưng xuất hiện và kết hợp khéo léo để nó vừa đẹp mà vừa có điểm nhấn. Màu xanh của đèn LED với hệ thống AlienwareFX Lighting vừa đủ nhấn nhá cho những đường cong màu trắng, trông khi một phần của một chiếc phi thuyền.
 

Ngay tại vị trí mà nhiều hãng sẽ đặt những nút điều khiển, thì với Dell sẽ là vị trí của một dải LED, cảm biến và hai cổng USB-A, tiện lợi cho việc cắm những thiết bị ngoại vi, không cần phải với ra sau. Người dùng có thể điều chỉnh về đèn qua phần mềm AlienwareFX Lighting hoặc trong menu OSD.

Ngay mặt sau sẽ là con số 38 cách điệu, ám chỉ kích thước màn hình, tương tự như những chiếc laptop Alienware gần đây, phía trên là logo "Alienware" kinh điển, mình cực thích logo này.

Đáng tiếc điểm đẹp nhất của màn hình lại là mặt sau, thứ mà chúng ta sẽ không được nhìn thấy thường xuyên. Nhìn chiếc màn hình này từ đằng sau thực sự đẹp không có chỗ chê.

Về độ cong, Dell Alienware AW3821DW có độ cong 2300R, với cá nhân mình thì độ cong này cộng với tỉ lệ màn hình 21:9 sẽ làm anh em hơi khó chịu trong việc phải xoay cổ nhiều ra những góc màn hình. Nhưng nếu làm quá cong (khoảng 1000R) thì nội dung sẽ bị biến dạng kha khá, vì vậy mình nghĩ 1500R sẽ là một con số hợp lý. Oke điểm này sẽ tuỳ khẩu vị của từng anh em, với mình thì 1500R là tốt cho hiển thị và trải nghiệm.

Dell Alienware AW3821DW cũng có khả năng xoay rất linh hoạt, ngoại trừ không thể xoay dọc 90 độ thì thay đổi độ cao, thay đổi độ nghiên, độ ngẩng đều có thể làm được.

Về AlienFX, anh em có thể cài vào để đồng bộ những hiệu ứng nếu anh em cũng sử dụng với những thiết bị khác của Alienware như laptop, bàn phím, chuột, tai nghe...thì sẽ có một sự đồng bộ vô cùng đẹp. Còn lại mặc định anh em có thể điều chỉnh một số hiệu ứng có sẵn trong menu OSD của màn hình.


Gọi thực dụng và vì những trang bị của hãng với màn hình này không quá xuất sắc, không làm chúng ta choáng ngợp với những thông số ngất ngưởng, cũng không phải tấm nền mini LED hay QD-OLED như dòng AW3423DW.

Ngoài độ cong 2300R thì chiếc màn hình này có độ phân giải 1600p trên kích thước 38". cụ thể là 3840 x 1600, tốc độ làm tươi 144Hz, độ sáng 600 nits , thời gian phản hồi 1ms (GtG Extreme) và trang bị tấm nền Nano IPS LCD. Độ bao phủ màu của Dell Alienware AW3821DW là 130% sRGB và độ sâu màu 10-bit.

Nhưng anh em lưu ý sẽ chỉ đạt được tốc độ làm tươi 144Hz chỉ khi anh em kết nối bằng DisplayPort, còn nếu kết nối bằng HDMI thì chỉ tối đa 85Hz mà thôi. Dù sao việc hỗ trợ NVIDIA G-Sync Ultimate sẽ là một điểm cộng.

Với trải nghiệm nhanh của mình trong 3 ngày sử dụng thì không có điểm gì để chê về Dell Alienware AW3821DW cả, mọi thứ đều ổn. Duy chỉ có tỉ lệ 21:9 cộng với độ cong ít đôi khi sẽ gây mỏi cổ khi phải nhìn ra rìa, hoặc khi chơi game phải scale lại thành 16:9 sẽ phát sinh 2 dải đen 2 bên.

Về cổng kết nối, chúng ta có đầy đủ các cổng kết nối từ USB-A, ở cạnh dưới màn hình, ngay phía trước người dùng, 2 cổng USB-A mặt sau, DisplayPort, HDMI, jack 3.5mm, nói chung là gần như đủ cho mọi nhu cầu kết nối.

Dell Alienware AW3821DW sẽ cho người dùng chúng ta thêm một sự lựa chọn nữa, nhưng có điều sự lựa chọn này hấp dẫn hơn nhiều vì nó có một thiết kế rất đẹp, bắt mắt không thể lẫn vào đâu được và một thương hiệu lớn như Dell Alienware.