Giỏ hàng

Intel ra mắt Meteor Lake với thế hệ bộ xử lý Core Ultra đầu tiên

Trở lại Intel Innovation 2023, Intel đã công bố kế hoạch ra mắt bộ xử lý Intel Core Ultra vào giữa tháng 12. Dựa trên kiến ​​trúc Meteor Lake, làn sóng CPU Core Ultra đầu tiên dành cho máy tính xách tay hiện đã được công bố chính thức.

Với Meteor Lake, các kỹ sư của Intel đã đặt ra mục tiêu đạt được một số mục tiêu, theo đuổi hiệu quả cao hơn, kỹ thuật đóng gói mới cho Intel 4 Process, hiệu suất iGPU cao hơn và khả năng tăng tốc AI. Làn sóng bộ xử lý Intel Core Ultra đầu tiên cung cấp tới 6 nhân P và 8 nhân E trong một gói duy nhất, sử dụng Kiến trúc lai hiệu suất 3D với Foveros. Tốc độ xung nhịp tăng cường có thể đạt tới 5,1 GHz, đồng thời mô-đun NPU chuyên dụng đã được triển khai để tăng khối lượng công việc AI.

Intel đã nỗ lực rất nhiều để cải thiện đồ họa tích hợp của mình. Một số bộ xử lý Core Ultra mới sẽ đi kèm với Intel Arc iGPU với tối đa 8 lõi Xe, như chúng ta đã thấy trong các bản demo đầu tiên, có thể chạy các trò chơi AAA như Shadow of the Tomb Raider. Trong các điểm chuẩn bổ sung, Intel tuyên bố rằng Arc iGPU mới dành cho CPU Core Ultra sẽ có khả năng chạy các trò chơi như Apex Legends, Counter-Strike 2, Baldur's Gate 3, Final Fantasy 14, GTA 5, WoW, LoL, Overwatch 2, PUBG, Resident Evil Village, Valorant và các loại khác ở độ phân giải gốc 1080p với cài đặt chất lượng ít nhất là trung bình – rất ấn tượng đối với chip 28W nhắm vào máy tính xách tay siêu mỏng.

Nếu bạn tiến thêm một bước nữa và kích hoạt Intel XeSS, bạn sẽ đạt được mức hiệu suất cao hơn nữa nhờ các kỹ thuật nâng cấp AI để tiết kiệm hiệu suất. Bạn có thể thấy trong slide ở trên của Intel rằng mức tăng có thể khá đáng kể ở nhiều tựa game.

So với Ryzen 7 7840U thế hệ hiện tại, Intel tuyên bố dẫn đầu về cả khối lượng công việc đơn luồng và đa luồng với nút Intel 4 mới. Trong một bộ điểm chuẩn, chúng ta có thể thấy Core Ultra 7 155H của Intel dẫn đầu trong PugetBench cho Premiere Pro, PugetBench cho Lightroom và UL Procyon Video Editing.

Dòng sản phẩm Intel Core Ultra được chia thành hai loại, trong đó chip dòng H cung cấp năng lượng cao hơn và hiệu năng tốt hơn, trong khi chip dòng U hướng đến các thiết bị tiêu thụ điện năng thấp, tập trung vào hiệu quả hơn là tăng hiệu suất. Bạn có thể tìm thấy thông số kỹ thuật của tất cả các chip hiện đang ra mắt trong bảng bên dưới:

Nếu bạn đang xem danh sách này và thắc mắc Intel Core Ultra 9 185H ở đâu – chúng tôi đã không bỏ lỡ nó. Bộ xử lý đó sẽ có mặt trên máy tính xách tay bắt đầu từ quý 1 năm 2024, có hầu hết các thông số kỹ thuật tương tự như Core Ultra 7 165H, nhưng có TDP 45W cao hơn và tốc độ xung nhịp tăng cao hơn, đạt tới 5,1 GHz cho CPU và lên tới 2,35 GHz dành cho GPU Xe.

Những chiếc máy tính xách tay đầu tiên trang bị bộ vi xử lý Intel Core Ultra sẽ sớm được cung cấp bởi các OEM như Acer, HP, Dell, Google, Gigabyte, LG, MSI, Samsung, Lenovo và Microsoft.