Giỏ hàng

Đánh giá DeepCool AG400 – Hiệu suất khá, LED ARGB thẩm mỹ

Giới thiệu

Tản nhiệt được coi là thành phần quan trọng và rất cần thiết cho một hệ thống PC. Với sự tiến bộ về công nghệ của các vi xử lý, các hãng sản xuất tản nhiệt cũng đã cho ra đời hằng hà sa số các sản phẩm tản nhiệt trải dài từ phổ thông tới cao cấp. Mặc dù trong những năm gần đây, các loại tản nhiệt AIO tăng vọt về mức độ phổ biến. Tuy nhiên, giá cả những loại này khá đắt đỏ so với mặt bằng chung, chưa kể trong một số trường hợp gây rò rỉ khi hoạt động, tuổi thọ không quá cao của nhiều dòng sản phảm. Do đó, tản nhiệt khí vẫn có nhiều đất diễn, nhất là những hệ thống PC chủ đạo.

Với nhiều người đang cân nhắc mua một hệ thống PC để làm việc, nhưng chi phí hầu bao không cao, cần sự ổn định lâu dài, nhất là vấn đề nhiệt độ. Do đó cần phải xem xét các yếu tố như giá cả, hiệu suất và thiết kế của hệ thống đó. Và dù như thế nào, thì việc lựa chọn một tản nhiệt mang yếu tố hiệu năng/giá cả là thứ phải được tính toán. Ngày hôm nay mình sẽ đánh giá bộ tản nhiệt cho CPU ở phân khúc phổ thông đến từ DeepCool với mã sản phẩm AG400. Dòng sản phẩm này có tính thẩm mỹ hợp lý và giá thành khá phù hợp, thích hợp cho các bộ máy Gaming sử dụng các vi xử lý Core i7 trở về hoặc i5 Gen 12 cho nhu cầu Render hay một số vi xử lý Xeon V3/V4 trong tầm giá.

Tản nhiệt DeepCool AG400

Thiết kế của các dòng sản phẩm từ DeepCool là nhất quán từ cấp thấp cho tới cao cấp, khi các sản phẩm đều được đựng trong một hộp vừa vặn với tông trắng xanh làm điểm nhấn và kích thước vừa phải. Thông tin bên ngoài mặt trước nêu bật rõ hình ảnh sản phẩm, còn ở mặt sau hãng cũng đưa hết toàn bộ thông tin kĩ thuật bao gồm kích thước, thông số hoạt động của quạt, điện áp, đồng bộ hiệu ứng ánh sáng với từng loại bo mạch chủ…

AG400 được thiết kế theo đúng dạng tháp điển hình, trong đó lá tản nhiệt được kết hợp với các ống dẫn nhiệt hình chữ U kéo dài về hai phía của mặt đế tiếp xúc với CPU. Kích thước tổng thể của tản nhiệt là 125 (W) x 92 (L) x 150 (H) mm. Với kích thước này thì AG400 gần như thoải mái lắp đặt hầu hết trên các hệ thống PC cơ bản.

AG400 được trang bị 4 ống dẫn nhiệt (Heatpipe) mạ niken đường kính 6mm được gia công để tiếp xúc trực tiếp với bề mặt CPU. Hầu hết các tản nhiệt thuộc phân khúc chủ đạo đều sử dụng phương pháp tản nhiệt này. Các ống dẫn nhiệt và lá nhôm tản nhiệt được kết nối bằng phương pháp ép khít cơ bản. DeepCool khéo léo sắp xếp các lá nhôm tản nhiệt theo thiết kế bàn cờ độc đáo, điều này giúp tăng diện tích tiếp xúc với luồng không khí từ quạt nhằm giải nhiệt được tốt hơn.

Ngoài ra, theo DeepCool, họ chế tạo các heatpipe theo “công nghệ ống dẫn nhiệt hai chiều cân bằng”, bằng cách tối ưu hóa cấu trúc mao dẫn bên trong và bơm một lượng chất lỏng chính xác. Điều này giúp cho tản nhiệt hoạt động hiệu quả bất kể lắp đặt theo phương thẳng đứng hay nằm ngang bởi nhờ công nghệ này mà ống dẫn nhiệt đạt được hiệu suất tản nhiệt tốt nhất.

Mặt trên của tản nhiệt hơi đặc biệt một chút là phần logo DeepCool được dập vuông lõm xuống trông khá là đặc biệt. AG400 được trang bị một quạt LED ARGB với đường kính 120x120x25 mm, hỗ trợ chức năng PWM, hoạt động ở tốc độ từ 500 ~ 2000 vòng / phút ± 10%, lưu lượng gió 75,89 CFM với áp suất không khí 2,53 mmAq và độ ồn chỉ ≤31,6 dB (A). Đây là loại quạt Hydro Bearing (vòng bi thủy lực), mang lại khả năng hoạt động êm hơn và bền hơn nhờ quạt có khả năng tự bôi trơn tốt so với các loại quạt Sleeve Bearing.

Quạt cũng tương thích và chứng nhận đồng bộ với các hệ thống chiếu sáng từ các bo mạch chủ phổ biến, bao gồm ASUS, Gigabyte, MSI, ASRock.

Bộ gông và giá đỡ đi kèm hỗ trợ cả nền tảng Intel và AMD với quy trình cài đặt được hoàn thiện. Hỗ trợ tương thích với Intel LGA1700/1200/1151/1150/1155 và AMD AM5 / AM4.

Hệ thống PC thử nghiệm

- Intel Core i5-12600K (LLC Level 3, vCore 1.2 Fix Mode)
- Bo mạch chủ ASUS Prime Z690-P
- Bộ nhớ RAM Kingston Fury Renegade 2x8GB bus 4600MHz
- SSD Western Digital 750 500GB
- PSU DeepCool PQ750M 750W
- Tản nhiệt DeepCool AG400
- Keo tản nhiệt MX4
- Win 10 21H1 và các phần mềm như Cinebench R23, CPU-Z, HWMonitor, Prime95
- Hệ thống được đặt trên benchtale và nhiệt độ môi trường 28 độ.


Có hai cách lắp đặt tản nhiệt theo chiều A hoặc B, tùy theo Airflow của hệ thống case và mức tương thích với bộ nhớ RAM mà lắp đặt sao cho phù hợp. Việc lắp đặt trên benchtable ở mỗi góc A hay B không ảnh hưởng tới quá trình giải nhiệt của sản phẩm. Ban đầu mình lắp theo chiều B nhưng sau đó quyết định lắp theo chiều A để xem có bị cấn RAM hay không, kết quả là hơi cấn nhẹ xíu.

     

Kết quả thực tế

Kết quả giải nhiệt của tản nhiệt phụ thuộc vào rất nhiều thứ, như hệ thống đem test, cách thức test, phần mềm test, nhiệt độ môi trường, sự sai lệch của sensor đo nhiệt. Đặc biệt là ở dòng Intel Gen 12 và 13 vấn đề cong vênh do bề mặt tiếp xúc của socket với CPU không được tối ưu cũng ảnh hưởng tới khả năng giải nhiệt của tản nhiệt. Do đó, bài test này chỉ mang tính chất tham khảo để mọi người có một cái nhìn trực quan về dòng tản nhiệt AG400.

Tiến hành bật XMP Profile và chạy phần mềm Cinebench R23 ở chế độ 10P (Test Throttling), nhiệt độ max của sản phẩm là 74 độ, nhiệt độ hoạt động thực tế là 71 độ C với mức CPU Packge ~ 106W.

 

Tiến hành sử dụng phần mềm Prime95 ở chế độ tải nặng nhất và cho chạy trong 30P. Nhiệt độ tối của sản phẩm là 84 độ, nhiệt độ hoạt động thực tế là 80 độ với mức CPU Package tải nặng là 136W.

Nhiệt độ của sản phẩm được đo bằng công cụ FLIR One Pro ở nhiều góc khác nhau, kết quả cho thấy khá mát mẻ và hiệu quả giải nhiệt cũng ở mức tốt.

     

 

Kết luận về sản phẩm

Nhìn chung, DeepCool AG400 có hiệu suất ổn trong phân khúc khi hoàn toàn cân kèo được vi xử lý Intel Core i5-12600K tải nặng nhất. Điều này đồng nghĩa với việc, tản nhiệt này hoàn toàn chạy tốt các vi xử lý như Intel Core i7 12700/12700F khi tải nặng bởi mức load CPU Package của các vi xử lý này nhìn chung chỉ tầm 150W. Mặc dù không có quá nhiều sự hấp dẫn và khác biệt so với nhiều loại tản nhiệt cùng phân khúc trên thị trường. Nhưng với việc trang bị quạt LED ARGB có thể đồng bộ với nhiều hệ thống PC, cùng với mức hiệu năng ổn định mà AG400 mang lại, các tín đồ yêu thích công nghệ hoàn toàn có thể đặt niềm tin vào dòng sản phẩm này cho các hệ thống PC trung cấp.

Ưu điểm:

  • Hỗ trợ tốt nhất các vi xử lý ở mức TDP 160W đổ về.
  • Hỗ trợ socket LGA1700/AM5
  • Tương thích với nhiều hệ thống PC
  • Quạt trang bị LED ARGB và tỏ ra êm ái khi tải nặng
  • Lắp đặt dễ dàng

Nhược điểm:

  • Không có thêm clip lắp thêm quạt đi kèm