Giỏ hàng

Đánh giá bộ nguồn DeepCool PQ750M -Vẫn cứ là chất lượng

Giới thiệu

DeepCool là hãng sản xuất linh kiện phần cứng máy tính được thành lập tại Bắc Kinh, Trung Quốc vào năm 1996. Trải qua gần 30 năm hình thành và phát triển, thương hiệu DeepCool cũng đã nổi danh trên trường quốc tế với nhiều dòng sản phẩm chất lượng. Các dòng sản phẩm chính mà DeepCool sản xuất bao gồm: Tản nhiệt (AIO và Air), vỏ case máy tính, PSU, thiết bị ngoại vi và phụ kiện liên quan. Nhà máy sản xuất chính của DeepCool hiện đặt tại Thâm Quyến, Trung Quốc và có  các văn phòng chi nhánh tại Hoa Kỳ, Châu Âu và các nước Châu Á khác. 

Cách đây 1 năm, DeepCool đã tiến hành thay thế bộ nhận diện thương hiệu công ty mới với logo được thiết kế lại. Thương hiệu mới thống nhất từng dòng sản phẩm trong DeepCool và thể hiện sự tập trung của họ vào việc cung cấp phần cứng và linh kiện hiệu suất cho giới mộ điệu công nghệ.

Với các sản phẩm PSU, DeepCool cũng đã giới thiệu tới giới mộ điệu công nghệ rất nhiều dòng sản phẩm có chất lượng và có mức giá cạnh tranh. Tại thị trường Việt Nam, DeepCool được phân phối độc quyền bởi NPP Viễn Sơn, và phía Viễn Sơn cũng đã đưa một số dòng sản phẩm nguồn chất lượng ở phân khúc tầm trung nhằm mở rộng thị trường đầy tiềm năng ở phân khúc này. Theo đó, DeepCool định vị các dòng bộ nguồn PF Series ở phân khúc chủ đạo với hiệu suất đạt chuẩn 80 Plus, PK Series ở phân khúc tầm trung với hiệu suất đạt chuẩn 80 Plus Bronze và PM ở phân khúc cao cấp với hiệu suất đạt chuẩn 80 Plus Gold.

Trong bài viết ngày hôm nay, mình sẽ đánh giá bộ nguồn PQ750M 80 Plus Gold và đưa ra một cái nhìn tổng quan nhất cho mọi người về dòng sản phẩm này.

Với các sản phẩm PSU, DeepCool cũng đã giới thiệu tới giới mộ điệu công nghệ rất nhiều dòng sản phẩm có chất lượng và có mức giá cạnh tranh. Tại thị trường Việt Nam, DeepCool được phân phối độc quyền bởi NPP Viễn Sơn, và phía Viễn Sơn cũng đã đưa một số dòng sản phẩm nguồn chất lượng ở phân khúc tầm trung nhằm mở rộng thị trường đầy tiềm năng ở phân khúc này. Theo đó, DeepCool định vị các dòng bộ nguồn PF Series ở phân khúc chủ đạo với hiệu suất đạt chuẩn 80 Plus, PK Series ở phân khúc tầm trung với hiệu suất đạt chuẩn 80 Plus Bronze và PM ở phân khúc cao cấp với hiệu suất đạt chuẩn 80 Plus Gold.

Trong bài viết ngày hôm nay, mình sẽ đánh giá bộ nguồn PQ750M 80 Plus Gold và đưa ra một cái nhìn tổng quan nhất cho mọi người về dòng sản phẩm này.

DeepCool PQ750M 80 Plus Gold

Tương tự như rất nhiều dòng nguồn khác, hay như bài review về DeepCool PK650M mới được mình viết cách đây ít lâu trên Blog. Thiết kế của các dòng nguồn DeepCool là nhất quán từ cấp thấp cho tới cao cấp, khi các sản phẩm đều được đựng trong một hộp vừa vặn với tông trắng xanh làm điểm nhấn và kích thước vừa phải. Thông tin bên ngoài nêu bật rõ hình ảnh sản phẩm, mức công suất và hiệu suất đạt các chứng nhận tiêu chuẩn 80 Plus (Bronze, Gold…). Ở mặt sau của hộp, hãng cũng đưa hết toàn bộ thông tin kĩ thuật của sản phẩm, bao gồm kích thước, chiều dài cable, số lượng đầu nối cho mỗi cable, mức công suất cấp cho các rail của bộ nguồn để người dùng biết chi tiết. Do đó, PQ750M Gold cũng không phải là ngoại lệ.

 

 

 

 

Mở hộp ra ta thấy rõ sản phẩm được đóng gói rất kĩ với túi nilong đựng sản phẩm kết hợp với các miếng bọt chống sốc và va đập, cạnh đó là túi đựng dây cable module và dây nguồn cùng túi ốc lắp đặt được đi kèm. DeepCool PQ750M với tông màu đen được sơn tĩnh điện, đạt tiêu chuẩn hiệu suất 80 Plus Gold phổ biến như nhiều loại PSU cao cấp trên thị trường khác. Tuy nhiên, hiện sản phẩm này chưa được hãng tham gia thử nghiệm từ Cybenetics như một số sản phẩm cùng phân khúc.

Mặt lưới tản nhiệt được làm theo hình ô vuông cổ điển ở phía trên với logo thương hiệu nổi bật của nhà sản xuất nằm ở chính giữa. Phụ kiện đi kèm sản phẩm bao gồm sách hướng dẫn sử dụng, dây nguồn và ốc bắt. DeepCool PQ750M 80 Plus Gold được thiết kế dạng Modular nhằm giúp tăng tính thẩm mỹ cũng như tận dụng không gian sử dụng

 

.

Do là bộ nguồn Full Modular nên 100% hệ thống cable của DeepCool PQ750M được trang bị cable rời và đều là loại Flat tiên tiến trên thị trường hiện nay, thích hợp cho việc đi dây. Ngoài ra thì các loại dây đươc trang bị trên sản phẩm hầu hết theo tiêu chuẩn 18 AWG . Hệ thống cable bao gồm:

  • 01 cable 20+4 pin cho Mainboard (chiều dài 60cm)
  • 02 cable 4+4 pin ATX12V cho CPU  (chiều dài 65cm+15cm)
  • 03 cable 6+2 pin PCIe (  chiều dài 75cm)
  • 02 cable SATA  ( chiều dài 45cm+12cm+12cm+12cm+12cm)
  • 03 cable Molex (01 cable)
  • Và một dây nguồn tiêu chuẩn lẫn ốc vít bắt.

 

Seasonic là đơn vị gia công cho dòng sản phẩm DeepCool PQ750M, dựa trên nền tảng Seasonic Focus, áp dụng A.PFC + điều khiển cộng hưởng Full-Bridge & LLC + chỉnh lưu đồng bộ + DC-DC converters. Chế độ điều khiển làm mát Hybrid của quạt với công tắc chính đằng sau, người dùng chỉ viêc thao tác bằng một nút bấm để thay đổi chế độ hoạt động.  

  • Chế độ bình thường: Quạt sẽ chạy tương ứng với mức nhiệt độ hoạt động.
  • Chế độ HyBrid: Quạt bắt đầu hoạt động khi nhiệt độ bên trong bộ nguồn đạt tới ngưỡng từ 40-48 độ C. Tức là tương đương với hơn 40% mức tải công suất của bộ nguồn.

 

 

Bên trong DeepCool PQ750M 

Quạt làm mát của DeepCool PQ750M sử dụng loại HA1225H12F-Z (120mm, 12V, 0.58A, Fluid Dynamic Bearing Fan), đây là loại quạt thường được sử dụng ở các dòng bộ nguồn tầm cao của nhiều hãng với chất lượng cao và tuổi thọ lớn. Cạnh đó là máng nhựa giúp hướng luồng không khí đi từ trong ra ngoài, tối ưu việc làm mát cho các linh kiện nằm ở góc khuất trong PSU.

 

Thành phần của mạch EMI đầu vào bao gồm: 4 tụ Y caps, 2 tụ X caps, 2 cuộn cảm và 01 MOV. Về mặt kĩ thuật, các bộ nguồn khi tắt máy hay bật máy kêu tách một cái, đó là tiếng kêu của Relay (hay còn gọi là rờ le). Relay này hỗ trợ cho nhiệt điện trở NTC, làm giảm dòng điện khởi động xảy ra trong giai đoạn khởi động của PSU. Khi một PSU có thêm Relay này thì chi phí sẽ tăng, tuy nhiên bên cạnh việc tăng hiệu suất nhỏ, nó cũng cho phép hạ nhiệt nhanh của nhiệt điện trở, do đó nó làm tăng mức độ bảo vệ của một bộ nguồn. Các bộ nguồn trung, cao cấp hay công suất lớn ở các brand lớn chúng ta thường sẽ thấy cái Relay này. Đương nhiên một bộ nguồn như DeepCool PQ750M không thể không được trang bị tính năng này.

 

 

 

Chất lượng lọc điện áp DC cho phần đầu vào công suất PFC của DeepCool PQ750M được đảm bảo bằng hai tụ lọc chính Rubycon của Nhật Bản với điện dung 400V, 560mF,  Rated 105 ° C, tuổi thọ 2000h. Rubycon hiện tại là thương hiệu tụ nằm trong Tier 1, các tụ điện được sản xuất bởi thương hiệu này thường được sử dụng trong PSU cao cấp. Việc trang bi tu điên có mức điên dung như trên nhằm đảm bảo cho mức Hold Up Time nằm trong tiêu chuẩn ATX từ Intel.

 

Tạo ra nguồn DC cấp cho phần công suất PWM thông qua một cặp diode GBU1508 (800V, 15A @ 100 ° C) được đính lên phiến tản nhiệt nhằm giải nhiệt hiệu quả nhất. Là một PSU có A.PFC Full Range nên PQ750M sử dụng một cặp mosfet Infineon 6R190P6 (600V, 12,7A @ 100 ° C) kèm vào đó là boost diode STMicronics STTH8S06D (600V, 8A).

 

 

Mạch DC to DC được thiết kế trên một module riêng, sau các diode nắn điện +12VDC. Module có tính nặng hạ điện áp từ +12VDC xuống hai mức điện áp thấp hơn là +3.3V và 5V, đồng thời đóng vai trò ổn áp cho các đường điện này. Các PSU mới hiện tại thường được trang bị mạch DC to DC này. Tuy nhiên nó bị che mất nên không nhìn thấy loại gì.

 

Tầng LLC (bộ chuyển đổi cộng hưởng Full Bridge-LLC) sử dụng bốn con mosfet GPT13N50DG (500V, 13A). Tầng PFC được điều khiển bởi Champion CM6500UNX trong khi đó tầng PWM / LLC được điều khiển bởi Champion CM6901T6. Khu vực mạch cấp trước 5VSB sử dụng IC điều khiển EM8569C. Khu vực nắn dòng +12V đầu ra của PQ750M được trang bị 4 Mosfet Nexperia PSMN2R6-40YS (40V, 100A @ 100°C) nằm ở bên dưới PCB của bộ nguồn.

 

IC Supervisor của PQ750M có sự hiện diện của Weltrend WT7527V đảm bảo các chế độ bảo vệ đầy đủ cho một bộ nguồn cao cấp bao gồm: OCP, OVP, UVP, SCP, PG. Điều đáng chú ý là PQ750M sử dụng các tụ chất lượng cao cho cả phần tụ lọc sơ cấp và thứ cấp. Trong đó tụ chính sử dụng loại Rubycon như đã nhắc ở trên và phần thứ cấp đều sử dụng thương hiệu tụ chất lượng cao thuộc Tier 1 đến từ Nippon Chemi-Con. Một số tụ rắn cho phần jack cắm modular được DeepCool sử dụng loại tụ của FPCAP.

 

 

Kiểm nghiệm hiệu năng

Để kiểm hiệu hiệu năng thực tế của bộ nguồn, mình sử dụng cấu hình như bên dưới.

  • Vi xử lý Intel Core i7 12700K @ 4,9GHz, PL 241W.
  • Bo mạch chủ MSI Z690 Tomahawk Wifi D4
  • Bộ nhớ Kingston Renegade 2x8GB bus 4600MHz @XMP 4000MHz
  • VGA Inno3D RTX 3080Ti X3 OC
  • Tản nhiệt ID Cooling 240 DashFlow Basic
  • Window 10 Pro 21H1 cùng một số phần mềm như CPU-Z, Furmark, Prime95
  • Nhiệt độ phòng ~27,5 độ, hệ thống được đặt bên ngoài.

 

Tất nhiên để kiểm nghiệm hiệu năng của một PSU một cách chính xác, cần tới một hệ thống tải giả cao cấp và đắt tiền lẫn các kĩ sư giàu kinh nghiệm. Ở Việt Nam, hiện có F14Testlab là nơi hội tụ đầy đủ các yếu tố để đánh giá một PSU tốt nhất và chuyên nghiệp nhất. Trong khuôn khổ bài viết này, mình chỉ có thể đánh giá sản phẩm thông qua việc test fulload một hệ thống ăn điện, và đo đường 12V thông qua công cụ đo điện DMM nhằm đưa ra cái nhìn ban đầu và trực quan.

Kết quả khi ở chế độ Idle, voltage 12V báo 12,04V và Kill A Watt dao động ~ 70W tới 140W tùy tải vào thời điểm. Tiến hành cho chạy Furmark ở chế độ Full HD/MSAA 8X và Prime95 để vắt kiệt hệ thống trong vòng 1 tiếng. Kill A Watt lúc này báo ~ 700W điện AC và Voltage lúc này chỉ 12,02V, một con số cực kì an toàn và tỉ lệ dao động của đường 12V khi Idle và Fulload là rất nhỏ.

 

Tiến hành đo nhiệt độ của bộ nguồn khi hoạt động tải nặng bằng công cụ FLIR One Pro, kết quả khu vực nóng nhất ~ 55 độ.

Kết luận về sản phẩm

Trong bài Review PK650D trước đó, chúng ta đã thấy chất lượng sản phẩm PSU được nâng lên đáng kể khi OEM từ những đơn vị như CWT với Platform chất lượng. Với PQ750M điều này cũng không ngoại lệ, hoạt động trong thực tế mang lại hiệu quả tốt. PSU chịu tải nặng liên tục nhưng vẫn rất ổn định, quạt vẫn hoạt động khá êm ái khi tải nặng. Nhìn chung, đây là một sản phẩm thích hợp cho các tín đồ công nghệ muốn sử dụng một PSU có chất lượng trong phân khúc, cùng với đó là một hệ sinh thái đa dạng từ một thương hiệu nhất định.

Ưu điểm:

  • Chất lượng xây dựng tốt
  • Hiệu quả hoạt động tốt
  • Chế độ Hybrid hoạt động hiệu quả
  • Quạt êm khi tải nặng
  • Giá cả cạnh tranh

Nhược điểm:

  • Đầu kết nối chưa nhiều