Giỏ hàng

MẸO BẢO QUẢN TAI NGHE HIỆU QUẢ AI CŨNG NÊN BIẾT

Tai nghe (headphone) là một trong những phụ kiện cực kì quan trọng đi kèm với các thiết điện tử cho mục đích giải trí như smartphone, tablet, laptop...Hầu như ai cũng sắm cho mình một bộ tai nghe để có thể dễ dàng trải nghiệm những tiện ích mà thiết bị điện tử mang lại. Tuy nhiên, bạn đã biết cách bảo quản và sử dụng tai nghe hiệu quả sao cho dùng được chúng lâu dài và bền bỉ nhất?

Những sự cố thường gặp đối với một chiếc tai nghe như tiếng rè/mất tiếng đo đứt dây ngầm, rò điện (với một vài tai nghe có củ loa kim loại), pad bị bong tróc, hay phổ biến nhất là dây bị xoắn gập dẫn đết đứt. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn những lưu ý quan trọng nhắm giúp tai nghe của chúng ta tránh các sự cố như trên và hoạt động bền bỉ hơn.

1. Tai nghe dạng nhét tai

Dây

Đây là loại tai nghe rất dễ bị đứt ngầm hoặc đứt hẳn nếu vô tình bị kéo căng. Các điểm nối là những điểm dễ bị hư nhất, như khu vực jack 3.5, khu vực chữ Y, cụm mic và phím bấm (với loại tai nghe có mic) và điểm nối củ loa. Ngoài việc giữ tai nghe tránh va chạm, rơi vỡ, người dùng có thể gia cố thêm như bọc lò xo bút bi, bọc băng dính, gel co nhiệt xung quanh những vị trí kể trên. Hiện tại, thị trường cũng có bán những loại dây chuyên dụng cho việc bọc dây tai nghe với mức giá khá rẻ và có tính thẩm mỹ cao.

Mối nối

Một vài nhà sản xuất sử dụng jack kết nối giữa dây và 2 của loa. Điều này sẽ giúp chúng ta có thể dễ dàng thay thế hoặc nâng cấp từng bộ phận, tuy nhiên những điểm kết nối này phần lớn thường khá nhỏ bé và yếu, nếu tháo lắp không đúng cách có thể dẫn đến hỏng cả củ và dây. Mặc dù chất lượng tai nghe nhét tai cao cấp có thể rất tốt nhưng người dùng cũng cần nâng niu và gìn giữ hợp lý. Tai nghe nên được gia cố thêm ở những điểm tiếp xúc.

Chiếc Sony XBA-H3 có thể tháo rời củ loa với dây.

Loa

Một sự cố khác cũng thường gặp trên các tai nghe này, đó là tình trạng bị rè hay mất tiếng. Có thể do dây, do mối hàn bị oxi hoá, nhưng một khả năng không nhỏ là do driver có vấn đề.

Những chiếc tai nghe sử dụng driver Dynamic (có màng loa) có thể sẽ bị ảnh hưởng nếu người dùng bật nhạc với âm lượng quá lớn trong thời gian dài hoặc bị va đập mạnh. Với nhiều tai nghe cao cấp hiện nay sử dụng tới 2, 3 hoặc thậm chí là cả chục driver trong một củ loa, người dùng cần bảo quản trong các túi, hộp đựng tai nghe để tránh các tác động vật lý, hoá học. Bởi chỉ cần một driver gặp trục trặc, chất lượng âm thanh phát ra cũng sẽ không còn được như ý đồ của nhà sản xuất nữa.

Lưu ý cách sử dụng:

- Hạn chế dùng tai nghe khi đi ngủ để tránh những va đập vô tình xảy ra trong lúc ngủ.

- Vệ sinh tai sạch sẽ vì đây là nơi tiếp xúc thường xuyên với tai người. Nếu đeo tai nghe thường xuyên có thể làm gia tăng lượng vi khuẩn trong tai khá nhiều.

- Sử dụng và bảo quản trong môi trường sạch sẽ, khô ráo, tránh trường hợp bụi bẩn, nấm mốc có thể lọt vào các lỗ thoát âm.

2. Tai nghe dạng chụp bao tai bên ngoài

Tai nghe thuộc dạng lớn và cho trải nghiệm “đã” hơn loại nhét tai, bền hơn. Tuy nhiên, người dùng cũng cần thực hiện theo các cách bảo quản như trên và kèm các lưu ý sau:

- Khi ngừng sử dụng, hãy treo trên giá thay vì để trên mặt bàn, hạn chế sử dụng khi đi ngủ.

Bỏ tai nghe trong túi đựng chuyên dụng

- Khi mang theo trong balo hoặc túi xách, hãy đặt tai nghe trong các túi, hộp đựng chuyên dụng vì các khớp nối của loại tai nghe rất dễ bị hư hại. Phần củ tai có diện tích lớn thường được các nhà sản xuất tận dụng để trang trí, vậy nên cũng cần tránh cọ sát, gây mất thẩm mỹ.

- Phần đệm (pad) tai nghe rất dễ bị ảnh hưởng bởi môi trường xung quanh, pad bằng đệm mút là môi trường sống lý tưởng của các loại nấm mốc và vi khuẩn. Vậy nên chúng ta cần thường xuyên vệ sinh và giữ chúng sạch sẽ. Điều này cũng sẽ giúp loại pad bằng da khó bị bong tróc hơn.